http://vietbao.vn/Van-hoa/Gut-mac-trong-cuoc-thi-bieu-trung-o-TP-HCM/45123108/181/
“Gút mắc” trong cuộc thi biểu trưng ở TP.HCM

Đồ án Đôi chim hạc – giải nhất

Ngày 19/8 vừa qua, UBND TP.HCM vừa chính thức ký quyết định trao giải thưởng cho các đồ án biểu trưng (gồm 1 giải nhất, 5 giải nhì và 1 giải ba thuộc 5 đề bài). Dù vậy, cuộc thi chưa thể nói là thành công bởi mới chỉ chọn được 3 trong số các đồ án này để triển khai xây dựng, nhưng ngay cả những đồ án được chọn vẫn chưa làm nhiều người thật sự "tâm phục, khẩu phục"… …

Nhìn lại cuộc thi: có 5 đề bài dành cho 5 cửa ngõ của thành phố: 1 – Biểu tượng trên xa lộ Hà Nội giáp tỉnh Đồng Nai mang nội dung "TP.HCM trong lòng đất nước Việt Nam"; 2 – Biểu trưng trên Quốc lộ 13 giáp tỉnh Bình Dương: "TP.HCM – cầu nối phát triển miền Đông và Tây Nguyên"; 3 – Biểu trưng trên Quốc lộ 1 giáp tỉnh Long An: "TP.HCM – động lực phát triển đồng bằng sông Cửu Long; 4 – Biểu trưng trên Quốc lộ 22 giáp tỉnh Tây Ninh: "TP.HCM – giao lưu xuyên Á; 5 – Biểu trưng ở cổng sân bay Tân Sơn Nhất trên đường Trường Sơn: "TP.HCM – thành phố hòa bình, hữu nghị và hội nhập".

Cuộc thi bị bưng bít?
Cũng có ý kiến không đồng tình với cách tổ chức khi cho đây là màn "độc diễn" của cánh kiến trúc sư còn các họa sĩ, điêu khắc gia thì bị "cho ra rìa". Ông Đào Minh Tri – Phó tổng thư ký Hội Mỹ thuật TP.HCM bức xúc: "Hội Mỹ thuật thành phố được UBND TP chỉ định là một thành viên trong BTC, vậy mà từ lúc phát động cuộc thi, chấm giải rồi công bố giải thưởng chẳng có văn bản nào liên quan đến cuộc thi này được gửi cho hội cả. Đây là chuyện đại sự, chuyện công khai của thành phố, không phải là "cơ hội làm ăn" sao lại bưng bít để chỉ diễn ra trong một nhóm, một giới độc quyền, rồi kết quả không được như mong đợi ?!".
Bởi Ban tổ chức (BTC) cùng một lúc ra 5 đề thi nên số đề án dự thi không nhiều, sau 3 tháng phát động BTC chỉ nhận được 60 đề án (đề bài 1 có 9 đề án dự thi, đề bài 2 có 5, đề bài 3 có 15, đề bài 4 có 8 và đề bài 5 có 23). Ba đồ án được chọn là: đồ án Đôi chim hạc (giải nhất đề bài 1) của KTS Trần Xuân Hồng (Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và xây dựng A.E); đồ án Lúa và Nước (giải nhì đề bài 3) của KTS Nguyễn Hồng Minh (Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) và đồ án Cánh chim hòa bình (giải nhì đề bài 5) của KTS Lê Thanh Việt (Công ty Tư vấn và thiết kế T.A.D). Tuy nhiên, theo KTS Đoàn Đức Thành thì: "Chất lượng cuộc thi chưa cao bởi số người tham gia dự thi chưa đông, có những đề bài rất ít người tham gia nên số lượng đồ án không nhiều khiến Hội đồng giám khảo rất khó chọn lựa những đồ án tốt nhất. Hơn nữa, trong những người tham gia còn vắng những tên tuổi nhiều kinh nghiệm trong giới nghề nên nhìn chung chất lượng một số đồ án chưa cao, chưa đạt được độ chín cần thiết để công trình tồn tại lâu dài".

Riêng đồ án đoạt giải nhất Đôi chim hạc, có khá nhiều ý kiến; họa sĩ Hồ Hữu Thủ nhận xét: "Đồ án này bố cục bị chia cắt, tách rời, không thành một khối liền nhau nên không mang tính hiện đại. Con chim hạc cũng không hàm ý gì về thành phố cả, nó chỉ gợi cho ta hình ảnh 2 con chim hạc chầu cung kính trong các đền chùa. Vì đây là những biểu trưng vĩnh cửu nên tôi nghĩ phải công khai cuộc thi cho nhiều người tham gia; phải trưng bày lấy ý kiến của nhân dân. Còn làm cho có, làm gấp rút để kịp chào mừng ngày lễ thì lỡ dựng lên rồi cũng khó mà đập bỏ".

Đồ án Lúa và Nước – giải nhì
Bạn đọc Khôi Nguyên nhận xét: "Biểu trưng hai con chim hạc không có gì lạ, lại quá mong manh. Bố cục cũng hoàn toàn đơn điệu nên chỉ đạt mức độ là logo của lễ hội văn hóa, thể thao hay triển lãm… hơn là một biểu trưng mang tính bền vững". Đồ án Lúa và Nước là một quần thể gồm 9 hình khối điêu khắc (tượng trưng cho hình ảnh những ngọn lúa và 9 dòng sông) được sắp đặt trong một khuôn viên rộng 6.000m2 với nhiều cột đèn cao thấp. Nước được thể hiện bằng ánh đèn – như vậy Nước chỉ có thể thấy được về ban đêm còn ban ngày thì… chỉ có Lúa!

Vẫn còn 2 đề bài bỏ ngỏ. Hy vọng BTC sẽ "mở" cho nhiều đối tượng dự thi để có được những đồ án tốt nhất khiến ai cũng phải "tâm phục, khẩu phục".

KTS Trần Văn Dưỡng: "Tiêu chí của Hội đồng giám khảo là ý tưởng hay, giải pháp tốt…"

Để hiểu thêm về tiêu chí chấm thi của Hội đồng giám khảo, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với KTS Trần Văn Dưỡng – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Hội Kiến trúc sư thành phố và là thành viên Hội đồng giám khảo. Được biết ông Dưỡng là người có những sáng kiến đầu tiên về cuộc thi biểu trưng 5 cửa ngõ thành phố.

* Thưa ông, vì sao chim hạc lại được chọn làm một trong 5 biểu trưng cửa ngõ thành phố?

– Thường người ta chọn con vật, cây cối, hoa lá, đồ dùng, vật kiến trúc… làm biểu trưng văn hóa. Chọn chim hạc là chọn hình tượng con vật. Theo tín ngưỡng dân gian Nam Bộ, hạc là linh vật canh giữ cổng đình, điện thờ. Tín ngưỡng này gợi nhớ cảnh "chim trời, cá nước" khi lưu dân đặt chân đến miền đất Nam Bộ. Tác giả đồ án chọn hình tượng Đôi chim hạc đặt tại cửa ngõ ra vào thành phố trên xa lộ Hà Nội để "dõi theo lịch sử" là một ý tưởng hay.

* Nhiều ý kiến chuyên môn cho rằng đồ án Đôi chim hạc vì cách điệu chưa tới thành ra… đơn điệu, bố cục lại không mang tính hiện đại?

– Nên nhớ rằng đây là biểu trưng văn hóa nên hình tượng phải có tính khái quát, tính cách điệu cao. Nếu giống như thật thì không còn là biểu trưng văn hóa nữa. Mặt khác, các biểu trưng văn hóa đều đặt trên xa lộ, nơi các phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ cao, nếu hình tượng có quá nhiều chi tiết thì người đi đường cũng không kịp ngắm nhìn những chi tiết đó.

* TP.HCM là thành phố hiện đại, liệu có hợp với hình ảnh lúa và nước trong đồ án đoạt giải nhì Lúa và Nước không, thưa ông?

– Đời sống người Việt Nam dù hiện đại đến đâu đi nữa hằng ngày vẫn ăn cơm. Do đó cây lúa mãi mãi tồn tại, và hình ảnh của nó không bao giờ phai mờ trong tâm trí người Việt Nam. Tác giả chọn hình tượng những cây lúa làm biểu trưng văn hóa đặt ở Quốc lộ 1 giáp với Long An cũng là một ý tưởng hay. Hình tượng đó đánh dấu mối quan hệ về địa lý, kinh tế, văn hóa giữa TP.HCM với ĐBSCL. Đồ án này cũng có giải pháp tốt về mặt bố cục. Những vật thể to nhỏ, cao thấp khác nhau dàn trải trên một mặt phẳng tạo hình thành một "thửa ruộng" rất đẹp mắt và sinh động, gây ấn tượng từ xa.

* Ông cho rằng chỉ có thể 2 trong 60 đồ án dự thi là của giới mỹ thuật. Con số quá ít này khiến nhiều người nghĩ rằng cuộc thi là chuyện "đi đêm" của giới KTS?

– Nếu giới mỹ thuật có ít người tham gia cuộc thi thì có thể do anh em chưa quen thi thể loại này. Tuy vậy, cũng có một giải nhì cho đồ án Mặt trời hồng của điêu khắc gia Lý Châu Hoàn và KTS Vương Hoàn Lê. Nếu có dư luận nào đó về chấm thi, thì tôi cho đó là sự hiểu lầm. Hội đồng làm việc theo quy chế, rất nghiêm túc và công tâm. Chấm thi qua 3 vòng. Trước khi cho điểm xếp hạng, từng thành viên hội đồng đều phát biểu ý kiến đánh giá từng đồ án theo tiêu chí chấm thi, trong không khí đoàn kết, nhất trí, không thiên vị ai. Theo tôi, thi là cuộc chơi, có kẻ thắng người thua, mà người thua bao giờ cũng nhiều hơn người thắng. Điều đáng mừng là cuộc thi đã chọn ra được 3 đồ án tốt để xây dựng.

Xin cám ơn ông!

Hà Đình Nguyên – Quang Thi
Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)

Advertisements