http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=61802&menu=1420&style=1

Xây dựng nhà ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm: Phải cân đối hài hòa giữa bảo tồn và phát triển (05/03/2013)
Trên số báo 61 (ra ngày 2-3), báo Đại Đoàn kết đã đăng bài viết của KTS Đoàn Đức Thành với tiêu đề "Giữ không gian tâm linh cho Hồ Gươm”. Những ý kiến đặt ra trong bài viết cũng đang là mối quan tâm của của các chuyên gia, kiến trúc sư và đông đảo người dân. Dù mỗi người một quan điểm, nhưng tựu chung lại, đóng góp của các chuyên gia đều xoay quanh chủ đề làm thế nào để hài hòa giữa bảo tồn và phát triển không gian Hồ Gươm nói riêng và Thủ đô nói chung.

Ảnh: TL

KTS Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam
Nên trân trọng không gian quanh Hồ Gươm

Tôi không phản đối việc xây dựng nhà ga C9 dưới lòng đất ở khu vực Hồ Gươm. Điều tôi quan tâm nhất là làm thế nào để việc xây dựng bến tàu đừng có sát Hồ Gươm quá, mà phải lùi xa hơn, xa hẳn vành đai đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay… Trên thực tế, việc xây dựng ga xe điện ngầm không nằm ngoài mục đích giảm tải cho giao thông công cộng tại Hà Nội, nhưng cũng phải đặt ra vấn đề tôn trọng không gian quanh Hồ Gươm. Bởi đi kèm với công trình ngầm này sẽ là lối lên xuống nhà ga và các công trình phụ trợ khác.

Có ý kiến cho rằng phải giữ gìn không gian tâm linh quanh Hồ Gươm khi xây dựng công trình nhà ga C9, nhưng tôi cho rằng không gian tâm linh cũng chỉ là một phần trong không gian đa năng của Hồ Gươm. Phải tận dụng một cách hài hòa, hợp lý tính đa năng của không gian này trong xu thế phát triển của Thủ đô mới là điều cần cân nhắc.

GS. KTS Nguyễn Việt Châu, Hội Kiến trúc sư Việt Nam
Bố trí hợp lý cửa lên xuống công trình ngầm – sẽ ổn thôi

Những ngày qua dư luận quan tâm nhiều tới việc xây dựng ga tàu điện ngầm ở khu vực Hồ Gươm, và cũng có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Theo tôi, việc bảo tồn và phát triển phải đi đôi với nhau, chứ không nên chỉ nhìn theo hướng bảo tồn mà không đặt trong không gian của xu thế phát triển. Phải nhìn nhận việc xây bến đỗ ngầm ở khu vực xung quanh Hồ Gươm là việc làm vì lợi ích cộng đồng, giải quyết vấn đề giao thông cho một thành phố đang mở rộng và phát triển. Chắc chắn về mặt thiết kế kỹ thuật, công trình ngầm này sẽ không ảnh hưởng gì đến không gian Hồ Gươm. Nếu cửa lên xuống công trình ngầm này bố trí hợp lý, tôi tin chắc là mọi việc sẽ hài hòa.

Nhìn rộng ra một chút thì Hà Nội là một đô thị cổ nên trước đây khi làm qui hoạch tổng thể Hồ Gươm, chúng ta đã không có điều kiện tính đến phương án đặt nhà ga tàu điện ngầm. Nhưng nay, khi Hà Nội phát triển và mở rộng, thì việc có thêm công trình này cũng là điều dễ hiểu và dễ chấp nhận. Các nước họ cũng xây dựng những công trình ngầm gắn bảo tồn với phát triển mà vẫn ổn.

TS. Phạm Sĩ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Phải tìm nơi khác để đặt nhà ga

Ga xe điện ngầm ở khu vực Hồ Gươm có mối quan hệ rất mật thiết với khả năng tiếp cận các đầu mối giao thông liên kết khác, ngoài ra nó còn liên kết với các hệ thống như bãi đỗ xe, siêu thị ngầm… nên trong tương lai, khu vực nhà ga này sẽ rất đông người. Khu vực quanh Hồ Gươm vốn đã khá chật chội với nhiều công trình xây dựng hiện có nên không còn đủ không gian đáp ứng yêu cầu nói trên. Vì vậy, có thể phải tìm kiếm nơi khác để đặt nhà ga như quảng trường Nhà hát lớn, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quảng trường Ngân hàng Nhà nước…những nơi này tương đối rộng và cũng là khu vực trung tâm.

KTS Võ Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà Gió và Nước
Đặt nhà ga cách Bờ Hồ chừng 300m là hợp lý

Thực ra ở các nước trên thế giới, ở các vị trí quan trọng người ta đều đặt ga tàu điện ngầm, đặc biệt là ở những nơi đông dân, tập trung mật độ dân cư dày đặc. Tuy nhiên, giải pháp hiện nay với ga C9 là nên để hơi xa một chút khu vực nhạy cảm. Tôi nghĩ quanh khu vực Bờ Hồ phải cần một nhà ga, vì người ta cần đi vào phố cổ, vào UBND TP. Hà Nội… nhưng vấn đề là phải bàn xem đặt ở đâu cho hợp lý. Tôi nghĩ đặt ga ở vị trí cách Bờ Hồ chừng 300 mét là được. Với thế giới, ở những vị trí nhạy cảm, người ta cũng đặt ga tàu điện ngầm, ví dụ như ngay gần bảo tàng Louvre của Pháp, nhà Quốc hội của Nhật Bản.

KTS Ngô Doãn Đức, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam
Nên có hội thảo về việc xây nhà ga tàu điện ngầm quanh Hồ Gươm

Khi xây dựng nhà ga tàu điện ngầm ở khu vực Hồ Gươm, có 3 tầng ngầm dưới đất. Phần nhô lên là lối lên xuống mà kiến trúc của nó là mái che hay khối kỹ thuật điều hòa không khí. Vì khu vực Hồ Gươm chật và linh thiêng nên số đông ý kiến đang quan tâm đến phần nổi này. Đây là vấn đề không thể tùy tiện, nếu có thể chỉ nên để nó nằm ở phía dãy lẻ của phố Đinh Tiên Hoàng, còn phía Bờ Hồ cố gắng không đụng tới là tốt nhất. Có thể phải giải phóng mặt bằng để tạo không gian cho ga, phối hợp với chủ trương tạo phố đi bộ quanh Hồ Gươm. Có thể có nhiều phương án đề xuất, thậm chí phải tổ chức hội thảo cho mọi người đóng góp.

KTS Vũ Tự Trường, Công ty Tư vấn – Thiết kế CORE, Hà Nội
Không nên đụng chạm tới không gian ngầm của Hồ Gươm

Tại sao người ta không đề xuất phương án đẩy xa công trình cách hồ Gươm từ 500m đến 1 cây số. Rất nhiều con phố gần hồ Gươm có thể làm được việc đó, tại sao cứ phải đặt nhà ga ở phố Đinh Tiên Hoàng trong khi đó là vị trí đất đai chật hẹp. Vì ngoài cửa lên, cửa xuống thì khách phải tập trung chờ đợi, gây nhếch nhác, bẩn thỉu và liệu có quản lý được vấn đề đó hay không? Đấy là chưa nói tới hình thức của nhà ga không biết có đẹp và phù hợp với không gian chung hay không. Theo tôi không nên đụng chạm tới không gian ngầm của khu vực hồ Gươm, nên gìn giữ không gian tâm linh cho Hà Nội. Tôi còn nhớ, trước đây, việc xây dựng nhà vệ sinh đã từng bị phản đối gay gắt, rồi nhiều công trình cao tầng cũng bị hủy bỏ cũng chỉ với lý do giữ không gian cho Hồ Gươm và giữ cả những giá trị còn đang nằm trong lòng đất của khu vực này.
H.Lê – Ngọc Kha – M.Hải
(thực hiện)

Advertisements