Bí ẩn mộ phần danh tướng thời Tam Quốc

Trên thực tế, không chỉ riêng Tào Tháo, mà với hầu hết các nhân vật của thời Tam Quốc, mộ phần đích thực của họ đến nay vẫn là những bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Mộ Quan Công

Trong sách Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung có viết, sau khi rời khỏi Mạch Thành, Quan Vân Trường bị các bộ tướng của Tôn Quyền là Phan Chương bắt sống. Quan Vũ không chịu đầu hàng Đông Ngô và bỉ xử chém. Lúc đó ông 58 tuổi.
* Tượng Quan Vân Trường ở chính điện, mặc áo Đại thần, hai tay cầm hốt chụp tại lăng Quan Vân Trường ở Lạc Dương (Trung Quốc). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Phần mộ Quan Vân Trường trên gò đất phía sau.
Lăng Quan Vân Trường là mẫu mực trong khai thác cây xanh kết hợp với kiến trúc và điêu khắc, góp phần tạo sự hoành tráng, khí phách oai hùng như tinh thần của người đã khuất. Ảnh: Đoàn Đức Thành.

Tôn Quyền, chủ Đông Ngô đưa đầu Quan Vũ tặng Tào Tháo bấy giờ đang ở Lạc Dương nhằm hướng sự căm thù của nhà Thục vào nhà Ngụy. Nhưng Tào Tháo tương kế tựu kế, phần cũng kính trọng Quan Công là người trung nghĩa bèn sai chạm gỗ trầm hương làm thân mình, ghép vào, rồi cho an táng ở Lạc Dương theo nghi thức dành cho vương hầu.
Nơi được cho là chôn đầu Quan Vũ là Vũ Lâm, rộng hơn 130ha, cách thành phố Lạc Dương 7km về phía Nam, là quần thể kiến trúc cổ đại duy nhất ở Trung Quốc.
Còn phần thân của Quan công được cho là chôn ở Đương Dương, tỉnh Hồ Bắc. Trong khi đó, ở tỉnh Sơn Tây cũng có ngôi mộ được cho là để táng phần hồn của ông (Quan Công chết không toàn thây), ở Thành Đô, Tứ Xuyên lại có mộ táng áo mũ của ông.

Mộ Lưu Bị

Năm 223, Lưu Bị mất ở cung Vĩnh An, Phụng Tiết, Tứ Xuyên. Hiện có 3 giả thiết về mộ phần của ông: Giả thiết thứ nhất nói mộ ông nằm ở ngay phía tây chính điện trong đền thờ Gia Cát Lượng) ở Thành Đô. Sau này, 2 bà vợ của Lưu Bị (họ Cam và họ Ngô) cũng được con trai ông là Lưu Thiện đưa về an táng tại đây.
Giả thiết thứ hai do nhà nghiên cứu văn hóa Trung Quốc Quách Mạt Nhược đưa ra năm 1961. Ông Quách cho rằng do Lưu Bị mất vào mùa hè, trời nóng nực, từ Phụng Tiết đến Thành Đô lại ngược dòng, phải mất ít nhất 30 ngày đường mới đến nơi, nên việc đưa thi hài Lưu Bị đến Thành Đô là không hợp lý. Do đó, khả năng Lưu Bị được an táng ngay tại Phụng Tiết là rất cao. Còn một số nhà nghiên cứu khác lại cho rằng mộ Lưu Bị nằm ở Bành Sơn, Tứ Xuyên.

Mộ Gia Cát Lượng

Năm Kiến Hưng thứ 12 (234), Gia Cát Lượng (Khổng Minh) lâm bệnh nặng và mất ở ngoài mặt trận khi đang đánh nhau với quân Ngụy. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng Khổng Minh được an táng một cách rất sơ sài (huyệt mộ nhỏ vừa đủ đặt quan tài, mặc quần áo thường ngày) ở chân núi Định Quân, thuộc huyện Miễn, tỉnh Thiểm Tây.
Đền thờ Gia Cát Lượng ở Thành Đô.
Nhưng dân gian lại truyền nhau câu chuyện rằng Khổng Minh đã ra lệnh cho 4 binh sĩ khiêng quan tài của ông đi về phía Nam, đến khi nào đòn gãy, thừng đứt thì chôn ngay tại nơi đó.
Ngày nay, ở Trung Quốc có rất nhiều nơi lập đền thờ Gia Cát Lượng trong đó nổi tiếng nhất vẫn là đền thờ ở chân núi Định Quân, sau đó đến miếu Võ Hầu ở Thành Đô, ở thành Bạch Đế, huyện Phụng Tiết, Trùng Khánh… nhưng mộ phần thực của ông ở đâu thì đến nay vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Mộ Tôn Quyền

Theo truyền thuyết, phần mộ Tôn Quyền đặt trên núi Mai Hoa, thành phố Nam Kinh ngày nay.
Tôn Quyền qua nét vẽ của Diêm Lập Bản – một họa sĩ thời Đường.
Truyền thuyết cho rằng, hoàng đế thủy tổ nhà Minh là Chu Nguyên Chương khi tìm nơi để xây mộ cho mình đã chọn khu vực gần khu lăng mộ của Tôn Quyền. Các quần thần nhà Minh khuyên Chu Nguyên Chương nên dời mộ Tôn Quyền đi nơi khác thì ông trả lời rằng: “Tôn Quyền cùng với Thục, Ngụy tạo ra thế chân vạc thời Tam quốc, cũng là anh hùng một thời, để người đó lại trông mộ đạo cho ta”.

Mộ Trương Phi

Sử sách Trung Hoa ghi lại rằng, vào năm Chương Vũ thứ nhất, Trương Phi bị bộ tướng của mình ám sát ở Lãng Trung và mang đầu đến nộp cho Đông Ngô. Các bộ tướng này khi đi đến Vân Dương thì nghe tin Ngô – Thục đã giảng hòa nên đã vứt đầu Trương Phi xuống sông. Sau đó, một ngư dân vớt được chiếc đầu và mang lên bờ chôn. Từ đó mới có thuyết “Trương Phi đầu ở Vân Dương, mình ở Lãng Trung".
Trương Phi trên phim .
Miếu Trương Phi ở Lãng Trung nằm ở phía tây khu cổ thành, thành phố Lãng Trung, tỉnh Tứ Xuyên, nơi Dực Đức từng đóng quân trong 7 năm.
Cũng có thuyết khác cho rằng khi hai bộ tướng của Trương Phi là Trương Đạt, Phạm Cương vứt đầu ông xuống sông, có người dân chài đang đêm mơ thấy Trương Phi báo mộng nê đến đoạn sông đó thả lưới vớt thủ cấp của ông. Người này cũng vớt được một hũ vàng và dùng số vàng đó xây miếu thờ Trương Phi ở Vân Dương. Sử sách ghi nhận miếu này đã có 1.700 năm lịch sử.

Mộ Hoa Đà

Hoa Đà là người ở huyện Tiêu, nước Bái thuộc Dự châu, là đồng hương của Tào Tháo.
Phác thảo chân dung thần y Hoa Đà .
Ông nổi tiếng là thầy thuốc giỏi đương thời. Ông được Tào Tháo trọng dụng, giữ lại trong quân để chữa bệnh. Sau này Tào Tháo có người nhà mắc bệnh, lại gọi Hoa Đà tới chữa. Được một thời gian, Hoa Đà xin về nhà thăm vợ có bệnh, lại xin nghỉ thêm ít lâu nữa. Tào Tháo nghi ngờ, sai người đến dò xét thì thấy vợ Hoa Đà không có bệnh gì, bèn hạ lệnh bắt Hoa Đà vào ngục hỏi tội. Bị ngục lại tra tấn, Hoa Đà chết trong ngục.
Sau khi chết, Hoa Đà được chôn ở Hà Nam, bên bờ tây sông Thạch Hà, thôn Tô Kiều, cách thành Hứa Xương 15km. Mộ cao 4m, rộng 360m2, hình oval. Năm Càn Long thứ 17 (1.752), vua cho lập bia đá khắc dòng chữ: “Hán thần y Hoa công mộ” (phần mộ thần y họ Hoa đời Hán). Có lẽ trong những nhân vật Tam Quốc, mộ phần của Hoa Đà là được xác định rõ ràng hơn cả.

Lăng mộ Tào Tháo

Tào Tháo, tức Ngụy vương thời Tam Quốc đã cho làm rất nhiều mộ giả của chính mình để kẻ thù không biết đâu là thực, đâu là hư và vì thế mà ngôi mộ thật của ông ta cho đến nay vẫn còn là bí ẩn.
Tranh khắc họa chân dung Tào Tháo .

Hồi tháng 8-2010, cuộc triển lãm những vật được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ được cho là của Tào Tháo, một nhân vật chính trị lừng danh sống ở thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên được tổ chức tại gần địa điểm ngôi mộ (hạt An Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) .Các nhà khảo cổ tuyên bố: “Chúng tôi đã hoàn tất việc khai quật và đây là một phát hiện lớn”.
Tào Tháo (155-220), người lập ra vương quốc hùng mạnh nhất trong thời kỳ Tam Quốc (220-280), lừng danh với tài năng quân sự, chính trị và cả thơ ca. Ông cũng nổi tiếng là một người đa nghi và quyền biến.
Xung quanh cuộc đời của con người này, đã có biết bao câu chuyện được truyền tụng mà như các nhà sử học nhận định, có bảy phần thực, ba phần hư.
Bí mật về ngôi mộ của người được xem là có nhiều kẻ thù lúc còn sống cũng tồn tại suốt cả ngàn năm. Người ta nói trước khi chết, Tào Tháo đã cho làm rất nhiều mộ giả của chính mình để kẻ thù không biết đâu là thực, đâu là hư và vì thế mà ngôi mộ thật của ông ta cho đến nay vẫn còn là bí ẩn.
Khi người ta tuyên bố tìm thấy mộ Tào Tháo ở Hà Nam, giới khoa học vẫn không hoàn toàn thực sự tin đó là mộ của người đứng đầu nước Ngụy thời Tam Quốc. Bởi ngay cả những xét nghiệm ADN sau đó cũng không không thể thực hiện được.
Năm 2008, một nhóm nhà khoa học bắt đầu tiến hành khai quật khu mộ được cho là đã 1800 năm tuổi. Trong khu mộ có diện tích 740m2, kích cỡ tương đương nhiều ngôi mộ dành cho vua chúa, người ta tìm thấy vài mẫu xương cùng với hơn 250 đồ vật bằng vàng, bạc và gốm.
Vị trí ngôi mộ cũng tương thích với những ghi chép lịch sử và thư tịch cổ từ thời Tam Quốc. Nhưng những tranh cãi sau đó đã đưa nhận định tìm thấy mộ Tào Tháo trở nên mong manh. Trong khi đó, mộ người con trai của họ Tào là Tào Phi ít gây ra tranh cãi hơn. Có khoảng 4-5 ngôi mộ được cho là của Tào Phi và các học giả tin rằng ngôi mộ thật nằm ở Vu Sơn, Sơn Đông, được phát hiện năm 1951.
Các nhà khảo cổ độc lập đã tỏ ra nghi ngờ những tuyên bố về ngôi mộ ở An Dương là của Tào Tháo. Người ta đã đề nghị xét nghiệm ADN mẫu xương lấy từ ngôi mộ này và so sánh với xương trong ngôi mộ được cho là của Tào Phi.
Tuy nhiên, Lưu Vũ Tân, một người chịu trách nhiệm coi sóc di tích mộ Tào Phi nói 28 mẫu xương được cho là của Tào Phi đã bị thất lạc trong những năm 1950.
Tấm thẻ bài được tìm thấy trong khu mộ ở An Dương khắc chữ "Ngụy Vũ vương" .
Ông Lưu cho biết số xương đã được đưa đến Hà Nam sau khi phát hiện nhưng trải qua thời gian và sự thay đổi các cấp quản lý, chúng đã bị thất lạc.
Vương Minh Huy, chuyên gia tham gia vụ khai quật ở An Dương nói xét nghiệm hộp sọ và răng trong trường hợp này là không có tác dụng, xét về mặt kỹ thuật. Trong khi đó Lý Căn, một nhà khoa học ở tỉnh An Huy, nơi có một ngôi mộ được xác định của một người thân họ Tào, khẳng định ngôi mộ ở An Dương khá sơ sài và không đúng với phong cách mồ mả của thời Đông Hán.
Giới chức Hà Nam lại cho biết họ tin dân làng ở hạt Khu Đồng, nơi gần ngôi mộ được cho là của Tào Phi đều là hậu duệ của họ Tào. “Chúng tôi có khoảng 500 người, đều mang họ Tào”, một dân làng có tên Tào Ngụy Quốc nói. “Tuy nhiên, tôi không có cách nào chứng minh chúng tôi là con cháu Tào Tháo”.
Dù vụ khai quật ngôi mộ ở An Dương được xem là 10 phát hiện khảo cổ học quan trọng nhất trong năm 2009 của Trung Quốc, các học giả vẫn cho rằng những đồ vật khẳng định là tìm thấy trong mộ đều là giả.
Sau vụ khai quật, 23 chuyên gia đến từ khắp Trung Quốc đã nhóm họp ở Giang Tô để chứng minh ngôi mộ ở An Dương không phải của họ Tào.
Nhà nghiên cứu văn bia Lý Lực Bình, giám đốc Ủy ban nghiên cứu Thư tịch của tỉnh Giang Tô cho rằng, chữ niên (年) trên văn bia ngôi mộ ở An Dương được khắc theo phong cách hiện đại, không thể là văn bia thời cổ. “Sau hàng ngàn năm phong hóa, những chữ khắc trên bia đá mộ Tào công sẽ ra sao?”, ông Lý đặt câu hỏi. “Đây là những đồ giả mạo rẻ tiền mới làm ba năm, nếu không nói là ba ngày trước”.
Lâm Thành, một chuyên gia khảo cổ đến từ Hà Nam khẳng định chức danh "Ngụy Vũ vương" khắc trên bia của ngôi mộ cũng không chính xác và không thích hợp. “Ngụy vương là tên hiệu của Tào Tháo khi còn sống và khi qua đời, ông được phong là Vũ vương”, ông Lâm giải thích. Theo cung cách thời đó, không thể có hai tên hiệu được cùng lúc sử dụng như thế”.
Trương Quốc An, một chuyên gia về đời Ngụy Tấn (220-420) cho biết bằng việc nghiên cứu kết cấu và hệ thống các ngôi mộ cổ, ông phát hiện ra rằng diện tích ngôi mộ bằng đúng kích cỡ của mộ Tào Hưu, một trong những người con của Tào Tháo. Và ông nhận định, theo phép tắc, mộ con không thể lớn bằng mộ cha.
Trong ngôi mộ ở An Dương, người ta tìm thấy hài cốt của ba người, một đàn ông và hai phụ nữ. Người đàn ông chết ở tầm tuổi ngoài 60, phù hợp với tuổi thọ của Tào Tháo.
Một chi tiết gây ngạc nhiên: trong ngôi mộ được cho là của Tào Tháo đó, người ta tìm thấy một cái bô bằng gốm (dùng để đi vệ sinh). Các chuyên gia cho rằng không thể có một vật như thế trong mộ của vua. Nhưng cũng có người cho rằng ở thời Hán, điều này là có thể. Người ta từng tìm thấy những vật tương tự trong những lăng mộ cổ thời ấy.
Dù tranh cãi tiếp diễn, chính quyền địa phương vẫn cho xây dựng một khu công viên về Tào Tháo ở An Dương với hy vọng sẽ thu được 400 triệu nhân dân tệ mỗi năm (khoảng 58,5 triệu USD).
Trên thực tế, không chỉ riêng Tào Tháo, mà với hầu hết các nhân vật Tam Quốc, mộ phần đích thực của họ đến nay vẫn là một câu hỏi lớn cho đời sau.

(Theo Khampha.vn)

Advertisements