Trà thanh nhiệt búp sen trắng

doanducthanh-KIẾN TRÚC VIỆT: Hôm qua đi chụp ảnh sen trắng, tình cờ tôi được anh Nguyễn Văn Tới, chủ đầm sen Kẻ (ở thôn Đại Cát, xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội) mời uống Trà thanh nhiệt búp sen trắng, một đặc sản cây nhà lá vườn. Đang lúc nắng gắt được uống cốc nước trà này tôi thấy dễ chịu hẳn. Trà pha nước màu xanh như nước trà xanh. Nhưng trà này lại không hề say mà thơm vị sen, uống xong thấy ngọt giọng và đọng trong miệng hương sen thơm tho như uống trà sen của nghệ nhân trà Trường Xuân – dân nhiếp ảnh nghiệp dư như tôi – pha cho tôi uống từ năm nào mà nay tôi vẫn nhớ hương vị.* Hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Tới đang thái lá sen. Ảnh: Đoàn Đức Thành.

Khi ra về anh Tới có tặng tôi một gói 100 gam. Về nhà giới thiệu với bà xã, vốn là dân nghiện trà, bà bảo tôi pha một ấm uống thử xem sao. Nước trà ngon quá, hai vợ chồng uống hết một ấm. Tối đến, cả hai ngủ say chẳng biết gì. 1h45, khi trận chung kết Champions League giữa Bayern Munich và Chelsea bắt đầu, cả hai đều không nghe nổi chuông đồng hồ báo thức, nếu không có cậu con trai gọi cũng không biết. Vừa xem bóng đá vừa ngủ, chỉ khi đá phạt đền luân lưu mới tỉnh nhờ con gọi. Hóa ra là do uống Trà thanh nhiệt búp sen trắng nên cả hai mới ngủ bí tỷ như vậy.

* Sen trắng. Ảnh: Đoàn Đức Thành.

Tôi được biết lá sen có chất ancaloid làm an thần, dễ ngủ. Ngoài ra còn thay thế thuốc ngủ, làm dịu cơn đau, chữa thổ huyết, băng huyết, làm giảm mỡ trong máu, chống béo phì, ổn định huyết áp.
Anh Tới cho biết, trà này phải dùng lá sen trắng mới có tác dụng. Phải khai thác khi lá bánh tẻ, hái vào ngày nắng, không để lá dập héo, tãi nơi thoáng mát, khi lá mềm mới đem bó đưa vào máy cắt rồi phơi nắng, sao khô. Hái lá như vậy có ảnh hưởng đến sản lượng hoa. Trước đây gia đình anh chỉ làm để uống và làm quà, vài năm gần đây bà con có nhu cầu sử dụng cao nên đã sản xuất đại trà. Hái 100 kg lá sen sau khi ra sản phẩm được 6-7kg. Gia đình đóng thành túi nilon 100 gam, vào thời điểm này các cửa hàng bán 25.000 đồng một túi.

