* KTS Đoàn Đức Thành thăm Đại thư pháp Nguyễn Văn Bách. Ảnh: Nguyễn Trung.

NHỚ CHỮ THÁNH HIỀN – THĂM CÁC NHÀ THƯ PHÁP

doanducthanh-KIẾN TRÚC VIỆT: Như thường lệ vào mỗi dịp Tết, chiều nay tôi và KTS Nguyễn Trung, hai bác cháu lại đến thăm chúc Tết Đại thư pháp gia Nguyễn Văn Bách tại nhà riêng ở phố Tràng Tiền, Hà Nội. Cụ Bách năm nay 88 tuổi, khỏe hơn năm ngoái. Cụ cho biết, năm nay người đến xin chữ nhiều, cụ cũng viết nhiều và vận nét chữ cũng khỏe hơn trước. Cụ mời hai bác cháu tôi uống rượu Ý, tặng tôi thuốc gout gia truyền và chè Tàu chính cống. Chuyện trò hàn huyên về chữ nghĩa, thơ phú khá lâu, chúng tôi xin phép cụ ra về. Sau đó, Nguyễn Trung đưa tôi đến thăm các bạn viết thư pháp trong nhóm "Nhị thập bát tú" mà Nguyễn Trung là một thành viên. Vào những ngày Xuân này, anh em hay ra trổ tài và kiếm ít tiền tiêu ở bức tường Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Trước đây tôi cũng sinh hoạt trong Câu lạc bộ Thư pháp UNESCO nên mọi người ai cũng quen biết tôi.* HS-Thư pháp gia Lê Quốc Việt mừng tuổi KTS Đoàn Đức Thành hai chữ "Cương Cốt" cạnh đó là dòng lạc khoản: "Long niên phụng Đoàn công thanh thưởng" và "Ái Châu Lê".

Bỗng dưng lại nhớ và thích viết thư pháp chữ Hán.
Năm nay, các nhà thư pháp xuất hiện nhiều như nấm mùa Xuân. Phần lớn viết non tay, chữ ít. Thời buổi kinh tế thị trường cái thật cái giả lẫn lộn trong cái áo khoác màu, cái khăn xếp, làm bát nháo tất cả. Thậm chí người ta còn dùng chữ giản thể để viết thư pháp kiếm tiền. Rõ buồn. Đến chữ thánh hiền còn như vậy thì ở đời cái thật giả lẫn lộn là đương nhiên.
Để lưu lại một hai giờ về với chữ thánh hiền trong ngày đầu Xuân, trong blog ngày hôm nay, tôi post lên mấy tấm ảnh làm kỷ niệm không khí Tết Hà Thành.

* Nhà thư pháp Lê Thanh Hải trong nhóm thư pháp "Nhị thập bát tú", nhà báo Xuân Ba và KTS Đoàn Đức Thành. Ảnh: Nguyễn Trung.* TS Hán Nôm Cung Khắc Lược, chữ nghĩa đầy người nhưng ngồi buồn như chấu cắn, trong khi những người đoản chữ thì khách vây trong vây ngoài! Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Đại thư pháp Nguyễn Văn Bách và KTS Nguyễn Trung. Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Nhà báo Xuân Ba và KTS Đoàn Đức Thành. Ảnh: Nguyễn Trung.* HS-Thư pháp gia Lê Quốc Việt và KTS Đoàn Đức Thành. Ảnh: Nguyễn Trung.* HS-Thư pháp gia Lê Quốc Việt viết tặng Nguyễn Trung chữ "Long" theo thể sắc phong, trong ảnh từ trái sang phải: Lê Quốc Việt, Đoàn Đức Thành, Nguyễn Trung.* HS-Thư pháp gia Lê Quốc Việt mừng tuổi KTS Đoàn Đức Thành hai chữ "Cương Cốt" cạnh đó là dòng lạc khoản: "Long niên phụng Đoàn công thanh thưởng" và "Ái Châu Lê".

