LÚA VÀ CHUỒN CHUỒN
* Lúa và chuồn chuồn (1). Ảnh: Đoàn Đức Thành.

doanducthanh-KIẾN TRÚC VIỆT: Sáng hôm nay, 16-10-2011, trời nắng, bỗng dưng tôi lại mê chụp ảnh hoa sen tàn. Thế là vai khoác túi máy ảnh, thức ăn đồ uống buổi trưa, vác gậy lên đường ra đón xe buyt đi ra bến Long Biên, từ bến trung chuyển này đi sang Bắc Ninn đến những đầm sen…
Lần trước một mình đến đây chụp sen thì lúa mới cấy, hoa sen nở rực rỡ, lá xanh mơn mởn, thế mà hôm nay lúa đã bắt đầu chín, sen đã tàn. Nhanh thật.
Tôi đứng hồi lâu trước đầm sen. Nhìn rất kỹ, không một bông hoa, không một đài sen, chỉ có thân lá già khô. Xơ xác. Tôi nảy ra chụp ảnh côn trùng. Cả đầm sen rộng mà không thấy con chuồn chuồn nào! Trời nắng nhưng không nóng gắt như lần trước. Tôi bỗng nhớ câu ca thuộc từ tuổi lên năm bắt đầu bắt chuồn chuồn: "Chuồn chuồn bay thấp thì mưa/ bay cao thì nắng/ bay vừa thì dâm". Chắc là chuồn chuồn đang bay cao. Ngước nhìn lên bầu trời trong xanh, chẳng thấy con nào!
Trên đường về, đi ngang qua đồng lúa chín vàng, cố ý tìm con muồm muỗm, cào cào, châu chấu. Quả nhiên không thấy đến một con nhảy ra để chụp ảnh. Đồng lúa bây giờ khác xưa nhiều quá. Hóa chất đã hủy hoại những sinh vật đồng quê một cách ghê gớm! Buồn.
* Lúa và chuồn chuồn (2). Ảnh: Đoàn Đức Thành.

* Lúa và chuồn chuồn (3). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Lúa và chuồn chuồn (4). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Lúa và chuồn chuồn (5). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Lúa và chuồn chuồn (6). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Rau muống và chuồn chuồn (1). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Rau muống và chuồn chuồn (2). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Rau muống và chuồn chuồn (3). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Rau muống và chuồn chuồn (4). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Rau muống và chuồn chuồn (5). Ảnh: Đoàn Đức Thành.
May quá! khi tôi đến gần vũng nước trồng rau muống thấy những hai con chuồn chuồn. Một con đậu trên rau muống, một con đậu trên nhánh lúa. Kinh nghiệm từ thời nhỏ, hễ chuồn chuồn đậu ở đâu thì cứ quen một nơi đậu mãi, dù có quấy phá nó. Ngày nhỏ hễ đứa nào bắt chuồn chuồn thì lũ bạn châm chọc, nhắc nó: "chuồn chuồn có cánh thì bay/ có thằng nho nhỏ thò tay bắt mày", những lúc đó tay không nhúc nhích, nó bay đi đâu thế nào cũng trở lại đậu chỗ cũ, tha hồ tóm đuôi! Kinh nghiệm từ thuở nhỏ, tôi cứ chĩa máy ảnh vào chỗ nó đậu cũ, đuổi cho nó bay để có nhiều góc chụp. Muốn chụp lúc nó đang bay mà tay bấm luôn bị chậm, hoặc rung, thế mới biết già rồi, tay run, lực bất tòng tâm.
Thôi cũng post lên vài kiểu ảnh kỷ niệm một buổi sáng đi săn ảnh. Buổi trưa 12h tôi đã ăn cơm nhà.

