Tôi muốn cùng Bộ trưởng Đinh La Thăng đi trên một tuyến xe buýt ở Hà Nội

doanducthanh-KIẾN TRÚC VIỆT: Tôi rất đồng tình việc Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu cán bộ, công nhân viên ngành giao thông vận tải gương mẫu sử dụng và vận động người thân sử dụng xe buýt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ đi xe buýt vào giờ tan tầm ít nhất mỗi tuần một lần.

Tôi là người đi xe máy nhiều năm. Cách đây 8 năm, khi ở tuổi 65, tôi thấy đi làm việc bằng xe máy không an toàn, nên đã chuyển sang đi xe buýt tháng. Cơ quan tôi làm việc ở đầu phố Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhà ở khu Hoàng Cầu (quận Đống Đa). Mấy năm đầu thấy rất thuận tiện, tôi luôn nói với bạn bè: Xe buýt muôn năm! Nhưng, (bao giờ mới bỏ được chữ "nhưng") một thời gian sau tôi nhận thấy đi làm bằng xe buýt bất tiện vô cùng. Giờ giấc không chủ động, thường xuyên hay bị chậm chễ giờ làm việc.
Thứ nhất, Các điểm đỗ xe buýt những năm đầu thì hợp lý, sau đó thay đổi hay bỏ các bến đỗ, do đó mà từ nhà hoặc cơ quan tôi ra bến đỗ xe đi lại rất xa, mệt mỏi và mất nhiều thời gian nghỉ ngơi. Trước đây, tuyến xe 02 Bác Cổ – Hà Đông, đi vòng quanh Hồ Gươm đón khách, nhưng sau cấm, lý do xe buýt to (việc cấm này không hợp lý, vì đường quanh Hồ Gươm rất rộng, chẳng mấy khi kẹt xe). Tôi lại phải chuyển sang tuyến xe 09 Bờ Hồ – Cầu Giấy – Bờ Hồ. Thời gian đầu từ bến đỗ chỗ rạp Dân Chủ đến gò Đống Đa có 4 bến, bỗng dưng cắt hẳn 3 bến giữa (bến đầu phố Khâm Thiên, 60 Nguyễn Lương Bằng, Bệnh viện Đống Đa) nên hành khách đến khu Hoàng Cầu hoặc bệnh viện Đống Đa phải đi bộ mấy cây số, rất mất thì giờ. Người già, trẻ em, bệnh nhân đi lại trên vỉa hè đầy xe máy rất khó khăn (nếu vỉa hè không dựng xe máy thì xe máy cũng đi lên vỉa hè).
Thứ hai, xe hay bỏ bến, có khi chờ 30-45 phút mới có xe, nhưng xe lại không đỗ đón khách. Việc này là thường xuyên. Giờ xe chạy tùy tiện, có khi mấy xe xếp hàng đi dong duổi như xe đám cưới, khi chờ lâu chẳng có xe nào.
Thứ ba, thời gian xe đỗ rất nhanh, người cao tuổi, bệnh tật, trẻ em không xử lý lên xuống kịp thì xe đã chạy.
Thứ tư, nhiều khi thay đổi lộ trình từ lâu, nhưng trên biển đỗ xe vẫn không thay đổi kịp thời. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, ví như báo mạng cũng không cập nhật. Ví như hôm nay, ngày 8-10-2011, nếu mở google tìm "Lộ trình mới nhất của tất cả các tuyến xe Bus phục vụ trong TP. Hà Nội", giả sử tìm xe đi Thuận Thành (Bắc Ninh) thì vẫn có một thông tin cũ rích là "xuất phát từ bến Lương Yên, lộ trình qua Nguyễn Khoái (dốc Minh Khai)- Trần Khánh Dư – Trần Quang Khải…". Song cách đây mấy tuần, tôi và nhiều người đã phải đứng đợi ở bến đỗ trên phố Trần Quang Khải 2 giờ liền mà không có xe nào Lương Yên – Thuận Thành đi qua, mặc dù biển đỗ vẫn có chữ Lương Yên – Thuận Thành rõ ràng. Đành sang Gia Lâm thì được biết bến xuất phát đi Thuận Thành đã chuyển sang bến bến Long Biên từ lâu rồi.
Thứ năm, lái và phụ xe nhiều người rất tốt, giúp đỡ người già trẻ em lên xuống xe và nhắc nhở thanh niên nhường chỗ cho người yếu sức khỏe. Tuy vậy, vẫn có lái phụ xe không coi trọng hành khách, ăn nói tục tằn. Tôi có cảm giác những chuyện bực dọc ở đâu từ xó nhà đến chân trời góc bể…lái phụ xe trút hết lên đầu hành khách.
(Nói thêm việc này nó thuộc ý thức Đoàn viên TNCSHCM, tôi có nhân xét là thanh niên thời nay hay ngủ trên xe quá. Tôi đã chứng kiến có những tốp thanh niên lên xe là: "hai, ba…ngủ"! Họ ngủ từ bến xe đầu đến bến xe cuối, mặc xe đông đúc, không còn biết xung quanh là ai nữa!)
Được biết, ngày 7-10-2011, trao đổi với một tờ báo, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ đi xe buýt vào giờ tan tầm ít nhất mỗi tuần một lần. Tôi muốn cùng Bộ trưởng đi trên một tuyến xe buýt ở Hà Nội để cùng ông thấy hết được cái bất tiện, bất an khi ngươi dân đi xe buýt, một phương tiện rất đáng khuyến khích trong các đô thị trên thế giới để hạn chế kẹt xe. Nếu ông nhận quá giang đến nhà tôi cũng hay lắm: Xuống xe buýt ở gò Đống Đa, cùng đi ngược lại khoảng cây số trên vỉa hè, (nếu xuỗng rạp Dân Chủ tuy có gần hơn đôi chút, nhưng phải đi bộ qua ngã năm Ô Chợ Dừa rất nguy hiểm). Ông sẽ biết thế nào là vỉa hè ở Hà Nội, Từ điển tiếng Việt viết: Vỉa hè là phần dọc theo hai bên đường phố, thường được xây lát, dành riêng cho người đi bộ"chắc sẽ không còn đúng nữa, nên sửa: "vỉa hè là bãi chứa xe máy" thì đúng hơn. Đi trên vỉa hè có cái thú là đi một đoạn ngắn lại nhảy xuống lòng đường để tránh xe đỗ và cả xe đi trên vỉa hè, nên đi bộ cũng rất nguy hiểm. Tuy vậy tôi mong ông Đinh La Thăng, hoặc cơ quan Bộ đừng báo trước, vì như vậy mọi chuyện diễn ra sẽ khác đi.
Những dẫn chứng trên đây của tôi không ngoài với việc Bộ trưởng đã biết trước như: "xe bỏ bến, thiết kế lộ trình chưa hợp lý, quá tải," vv…Chẳng qua là cụ thể thêm đôi chút mà thôi./.

KTS Đoàn Đức Thành

