TỊNH ĐẾ LIÊN NỞ RỒI AI ĐƯỢC XEM?
* Sen Tịnh Đế ở Thuận Thành (6) Bắc Ninh. Ảnh: Đoàn Đức Thành.

doanducthanh-KIẾN TRÚC VIỆT: Sáng 21-9-2011, trong khi chụp ảnh bông sen Tịnh Đế ở Thuận Thành (Bắc Ninh) thì Kimchihoo nói: Bông này chủ nhật sẽ nở, hai bác cháu tôi hẹn chủ nhật sẽ đến chụp khi hoa nở. Bông sen đôi này nở chắc sẽ đẹp lắm.
Kim gửi bức ảnh nụ sen qua Email cho nhiếp ảnh gia Trần Bích xem. Anh Bích thích lắm, hẹn với chúng tôi cùng đi chụp vào sáng chủ nhật.
* Sen Tịnh Đế Thuận Thành (7)Bắc Ninh. Ảnh: Đoàn Đức Thành.[/I] …

* Sen Đông Côi (34) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (35) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (36) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (37) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Tịnh Đế Thuận Thành (8) Bắc Ninh. Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (38) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen và bọ ngựa (1). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen và chuồn chuồn (8). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* KTS Đoàn Đức Thành và Nhiếp ảnh gia Trần Bích (từ trái qua phải). Ảnh: Kimchihoo.

Chiều thứ bảy, 16h, anh Bích gọi điện cho tôi đang ở sân bay Tân Sơn Nhất, tối sẽ có mặt ở Hà Nội để sáng mai đi Bắc Ninh chụp ảnh sen Tịnh Đế. 20h, anh Bích lững thững sang nhà tôi, anh bảo đã ở khách sạn Ngọc Lan ngay sau nhà tôi. Chúng tôi bàn thời gian đi. Tôi bảo sáng mai ta đi taxi đến đường Trần Quang Khải, chờ chuyến đầu xe buýt Lương Yên – Thuận Thành xuất phát từ bến xe Lương Yên đi qua đây thì ta lên xe. Đi như thế kinh tế hơn, nếu đi taxi đến Thuận Thành thì nhiều tiền lắm. * Sen Đông Côi (39) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (39) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (40) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (41) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (42) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (43) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Tịnh Đế Thuận Thành (9) Bắc Ninh. Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen và bọ ngựa (2). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Nhà báo Kimchihoo và Nhiếp ảnh gia Trần Bích (từ trái qua phải). Ảnh: Đoàn Đức Thành.

5h chủ nhật ngày 25-9-2011, Chúng tôi đứng chờ xe buýt ngay dưới biển xe buýt đỗ trên đường Trần Quang Khải. Xe 204 là xe Lương Yên đi Thuận Thành, trên biển chờ xe còn ghi tuyến xe rõ ràng. Khi chúng tôi đến trời còn tối om. Mỗi chuyến xe buýt đi qua, chúng tôi căng mắt nhìn biển xe 204 đi Thuận Thành mà không thấy xe nào. Cứ đứng chờ đợi, đến gần 7h, nắng đã lên cao, anh Bích bảo: "Bây giờ chụp sen thì đẹp lắm đây, kỳ vậy, sao không thấy xe nào đi Thuận Thành ta?". Mấy người cũng đi Thuận Thành sốt ruột không kém, chúng tôi đành cùng lên xe số 3 sang Gia Lâm xem sao. Lên xe tôi hỏi anh phụ xe sao từ sáng đến giờ không thấy xe nào đi Thuận Thành? Anh phụ xe bảo: "Cụ ơi, bến xe Lương Yên bây giờ người ta cắt nửa đất để xây nhà cao tầng, nên dồn một số tuyến xe sang các bến xe Gia Lâm và Long Biên, thế cụ không đọc báo à? Thay đổi đã đến 5 hôm nay rồi!" Tôi nghĩ bụng, quái lạ, thời buổi thông tin mạng bây giờ thì mạng là nhất, mà hôm qua mình đã cẩn thận vào google: "xe buýt đi Thuận Thành Bắc Ninh" thì vẫn thông tin là xe 204, bến xuất phát Lương Yên, chuyến đầu 5h chuyến cuối 20h. Mà sao thay đổi tuyến đi họ không xóa tuyến xe trên biển ở bến đỗ nhỉ. Văn minh Thủ đô có khác!* Sen Đông Côi (44) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (45) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (46) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (47) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (48) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (49) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (50) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (51) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (52) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (53) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (54) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (55) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (56) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (57) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen Đông Côi (58) Thuận Thành (Bắc Ninh). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen và bọ ngựa (3). Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Sen và chuồn chuồn. Ảnh: Kimchihoo.* KTS Đoàn Đức Thành và nhà báo Kinchihoo. Ảnh: Trần Bích.

Thế rồi chúng tôi cũng đón được xe Thuận Thành xuất phát từ bến xe Long Biên. Đến Tam Á, thuê xe ôm vào đầm sen, đúng 8,30h thì lội xuống nước. Gọi điện cho Kimchihoo, Kim bảo máy ảnh chụp sen bị nước làm hỏng, nên hôm nay chỉ ở trên bờ, bận viếng đám ma nên đến chậm một tý. Mình vội lội vào khu vực giữa hồ, tìm mãi mới đến chỗ bông sen Tịnh Đế hôm trước.
Tôi và anh Trần Bích sững sờ khi nhìn thấy bông Tịnh Đế đã rụng hết cánh hoa, chỉ trơ lại hai đài sen, nhị cũng bắt đầu héo. Chúng tôi đoán bông sen này chắc nở vào thư sáu, vì cuống hoa đã khô héo.
Buồn…* Lội khắp đầm sen rộng như thế này mà chỉ tìm được 2 bông sen Tịnh Đế. Ảnh: Đoàn Đức Thành

Thế là tôi không còn đầu óc đâu mà chụp ảnh nữa! Bấm đại vài kiểu cho xong, thậm chí không thèm dọn rác xung quanh cho sạch ảnh nữa!
11h tôi đã lên bờ, mặc anh Trần Bích đánh vật với hai đài sen Tịnh Đế suốt mấy giờ đồng hồ! Buổi chiều, anh Bích gọi taxi ra sân bay Nội Bài để chuẩn bị triển lãm ảnh sen lần thứ 12 tại Đồng Tháp.
Thôi, ảnh tuy không đẹp, nhưng cũng đành post lên đây vài tấm ảnh chụp trong một ngày bực mình, có gì không hài lòng các bạn thông cảm nha./.

