TÔI XEM TRIỂN LÃM QUY HOẠCH CHUNG XÂY DỰNG THỦ ĐÔ
CÙNG NHÀ ĐIÊU KHẮC LÊ CÔNG THÀNH VÀ HỌA SĨ VĂN THƠ

doanducthanh-KIẾN TRÚC VIỆT: Biết tin Hà Nội mở Triển lãm Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 tại Cung Triển lãm quy hoạch Quốc gia (đường Đỗ Đức Dục, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội), ba anh em chúng tôi hẹn nhau cùng đi tham quan.
Sáng hôm qua, ngày 3-8-2011, HS Văn Thơ (tác giả Thành phố Sông Hồng) đã đến đón tôi ở vườn hoa 1-6 và nhà điêu khắc Lê Công Thành ở Vĩnh Hồ. Ngồi trên xe ô tô máy lạnh đời mới nhất êm như ru nên cả ba ông già U30 (LCT sinh năm 1931, VT sinh 1938, ĐĐT sinh 1939) đến nơi không thấy mệt mỏi gì cả. Nhưng vào trong Cung triển lãm một lúc thì bở hơi tai. Cung thì rộng, nhà thì cao (mặc dù có thang máy lên xuống), người thì đông, mô hình, bản vẽ thì khổng lồ, người người chen chúc nhau để xem cho rõ chi tiết nơi ăn chốn ở của mình trong đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô ra sao, như thế nào?
* Từ trái sang: NĐK Lê Công Thành, HS Văn Thơ, KTS Đoàn Đức Thành (đứng). * Nhân dân xem mô hình Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội. Ảnh: Đoàn Đức Thành.

* Nhân dân xem mô hình Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội. Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Nhân dân xem mô hình Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội. Ảnh: Đoàn Đức Thành. * Nhân dân xem mô hình Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội. Ảnh: Đoàn Đức Thành.

Cũng chẳng mấy ai để ý tới nội dung và ý tưởng phát triển chung của quy hoạch Thủ đô, mà chỉ quan tâm đến làng xóm, đồng ruộng, mảnh vườn, ngôi nhà của mình trong tương lai có ảnh hưởng gì không, số phận ra sao?. HS Văn Thơ thấy phần đất ven sông Hồng hãy còn bỏ ngỏ nên rất hy vọng ý tưởng Thành phố Sông Hồng sẽ trở nên hiện thực. Theo anh, bỏ ngỏ thế là đúng, nếu lắp cái “quy hoạch lẩm cẩm” của Hàn Quốc vào đây thì sẽ làm mất giá trị của đồ án. Nhà điêu khắc Lê Công Thành quan tâm nhiều đến sông, núi, hướng phát triển của Thủ đô theo chiều hướng tâm linh. Anh suy ngẫm rất nhiều về phong thủy, về tâm linh, sự bền vững của Thủ đô. Còn tôi, tìm hiểu ý tưởng ra sao, có hiện thực không, cái thực cái giả trong đồ án,… * NĐK Lê Công Thành và HS Văn Thơ xem Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội. Ảnh: Đoàn Đức Thành.

Sau mấy giờ “cưỡi ngựa xem hoa”, chúng tôi ra về tìm quán nước nghỉ ngơi. Chẳng ai nói gì nhiều về quy hoạch chung Thủ đô, mà xoay ra nói chuyện về điêu khắc. Tôi nói với nhà điêu khắc những phân vân gần đây về hướng của một bức tượng mới dựng ở Hà Nội, tại sao lại đặt hướng tượng như thế? Hay là người ta dựa vào tâm linh nên mới xoay hướng tượng không khoa hoc, không thẩm mỹ như thế?, Tôi thấy anh không giải đáp thắc mắc của tôi mà cúi xuống suy nghĩ. HS Văn Thơ nêu ra mấy phỏng đoán đều không thuyết phục được tôi.
Đành lái sang chuyện khác, tôi nói với nhà điêu khắc là mấy năm trước tôi với anh Nguyễn Trực Luyện vào Đà Nẵng, anh Phạm Sỹ Chức có đưa đến xem tác phẩm “Mẹ Âu Cơ” của anh, hai chúng tôi rất thích và chụp ảnh rất nhiều góc độ về bức tượng này. * KTS Nguyễn Trực Luyện bên tượng "Mẹ Âu Cơ" của nhà điêu khắc Lê Công Thành. Ảnh: Đoàn Đức Thành.

Anh kể cho chúng tôi xuất xứ của bức tượng, anh cho biết, năm 1985 về quê hương làm Tượng đài Núi Thành. Cũng năm ấy anh sáng tác bức tượng “Người mẹ và bọc trứng”, kích thước nhỏ. Nhiều nơi muốn mua tác phẩm này, kể cả người nước ngoài, nhưng anh không bán, vì muốn tác phẩm phải được đặt ở vị trí xứng đáng. Đầu tháng 6 năm 2007, gặp anh Nguyễn Bá Thanh ở Đà Nẵng, anh bày tỏ muốn xây dựng ở quê hương bức tượng “Mẹ Âu Cơ” với tinh thần là không ồn ào, chỉ mình anh Thanh duyệt thôi. Sau khi xem phác thảo, anh Thanh đồng ý. Ngay hôm sau ra Thanh Hóa tìm mua đá chở vào Đà Nẵng. Giữa tháng 6, đá chở đến Đà Nẵng, anh cho quây kín bốn xung quanh không cho ai được vào và cùng ba thợ đá đục đẽo liên tục đến đầu tháng 7 thì xong tác phẩm. Một mình vừa tạc tượng vừa nghiên cứu quy hoạch và kiến trúc bệ đặt tượng, tất cả chỉ hơn một tháng hoàn tất, anh ra Hà Nội xả hơi, không biết có làm lễ khánh thành không. Anh nói, dựng xong bức tượng trong người thấy sảng khoái khỏe hẳn ra và có rất nhiều lộc. Ngay tháng trước, anh nhận điện thoại của một người lạ, ở đầu dây nói họ là Việt Kiều vừa về thăm quê hương, có đến thăm bức tượng “Mẹ Âu Cơ”, trong lòng rất cảm phục tác giả bức tượng. Nhân đây xin có chút quà gửi tặng tác giả bức tượng. Họ xin địa chỉ, hôm vừa rồi tôi vừa ra bưu điện nhận 100 triệu đồng của anh ấy mà tôi chưa biết mặt. * NĐK Lê Công Thành và HS Văn Thơ. Ảnh: Đoàn Đức Thành.* NĐK Lê Công Thành và KTS Đoàn Đức Thành.

Lâu nay tôi vẫn biết anh Lê Công Thành là người tìm hiểu rất sâu về Đạo Mẫu, đạo gốc ở Việt Nam, về phong thủy cũng khó ai vượt được anh. Anh sống như ở ẩn, ít tiếp xúc với ngoài xã hội. Tác phẩm “Mẹ Âu Cơ” anh đã gửi gắm nhiều những suy tư, nỗi lòng vào trong đó. Anh hy vọng tồn tại càng lâu với thời gian thì tác phẩm càng có giá trị nhân văn. Khi ra về, anh nhắc tôi: Quan điểm về bức tượng tôi nói ban đầu rất đúng. Đặt bức tượng này như thế là vi phạm luật cấm kỵ về tâm linh, cũng như về phông thủy, kể cả tầm của của tác phẩm đặt ở vị trí đó là không đạt.
Thế ra, suy nghĩ của mình không đơn côi.

