THƯ PHÁP ĐANG KHỞI SẮC

Chiều nay, mồng 2 Tết (4-2-2011), cháu Nguyễn Trung đến nhà chúc Tết. Gặp cháu Trung, một kiến trúc sư đã có mấy năm hai bác cháu đưa nhau đi học lớp thư pháp chữ Hán do thầy Trần Quốc Chí dạy, nên rất hiểu và gắn bó với nhau. Hai bác cháu liền đi đến chúc Tết cụ Nguyễn Văn Bách ở phố Tràng Tiền. Mấy thầy trò lại có dịp đàm đạo về chữ nghĩa của các cụ xưa. Cụ Bách cũng là người rất yêu thơ, đã dành nhiều năm dịch thơ chữ Hán. Cụ nói: Trước đây khi còn đi làm, được giao cho dịch rất nhiều thơ, khi đề Nguyễn Văn Bách, khi đề Lỗ Công. Dịch xong giao cho lãnh đạo, in ở đâu sách nào cũng không để ý nên không lưu lại được cuốn sách nào. Cụ Bách rót cho hai bác cháu nhiều rượu quá, cụ mời uống bằng cốc vại! Đến một lúc thì gặp cô Lan Anh, giáo viên dạy văn Trường Chu Văn An, Hà Nội. Chị là con dâu họa sĩ Nguyễn Phan Chánh. Chúng tôi biết nhau từ khi con gái hai chúng tôi học chuyên văn cấp III, chúng tôi hay đi họp phụ huynh nên quen biết nhau. * Cụ Nguyễn Văn Bách và Đoàn Đức Thành. Ảnh: Nguyễn Trung.* Họa sĩ-Thư pháp gia Lê Quốc Việt tặng Đoàn Đức Thành bức thư pháp "Thân nhàn". Ảnh: Nguyễn Trung.

* Cụ Nguyễn Văn Bách và cô giáo Lan Anh. Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Cụ Nguyễn Văn Bách và Nguyễn Trung. Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Họa sĩ-Thư pháp gia Lê Quốc Việt và bức thư pháp "Thân nhàn". Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Một số thành viên trong nhóm thư pháp "Nhị thập bát tú" đã từng làm nổi đình đám tại triển lãm thư pháp ở Văn Miếu mấy năm trước nay cũng tham gia viết thư pháp ở văn Miếu. Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Các bạn thư pháp gặp tôi ai cũng chúc mừng chén rượu đầu Xuân. Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Các bạn thư pháp gặp tôi ai cũng chúc mừng chén rượu đầu Xuân. Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Các bạn thư pháp gặp tôi ai cũng chúc mừng chén rượu đầu Xuân. Ảnh: Đoàn Đức Thành.
Hai bác cháu tôi ra Văn Miếu thăm một số bạn sinh hoạt trong Câu lạc bộ UNESCO Thư pháp Hán Nôm. Năm nay quanh bức tường Văn Miếu có đến 72 người đăng ký, phía bên trong Ban quản lý Văn Miếu thuê 8 tư pháp gia quen biết viết khoán theo ngày, trong đó có thầy Trần Quốc Chí. Tôi gặp nhiều thành viên trong nhóm "Nhị thập bát tú" và nhiều người sinh hoạt trong CLB thư pháp UNESCO sống bằng nghề viết chữ. Gặp ai cũng mời tôi một ly rượu mừng tuổi, nên cả chiều trở nên say. Nhìn vào "tay nghề" của các ông đồ trình độ khác nhau rất xa, có nhiều người còn chưa biết cách cầm bút, vận bút, viết còn phải tô, trông chữ nghều ngào quá xấu. Họa sĩ-Thư pháp gia Lê Quốc Việt, người đứng đầu nhóm thư pháp Tiền vệ hiện nay. Gặp tôi Việt rất vui và viết tặng tôi bức thư pháp nội dung rất hóm hỉnh: "THÂN NHÀN học thiếu niên. kính cụ Đoàn Đức Thành công thanh thưởng. Hậu sinh Lê thị bái". Ảnh: Đoàn Đức Thành.Ảnh: Đoàn Đức Thành.Ảnh: Đoàn Đức Thành.* Năm nay có cả cô đồ viết thư pháp. Ảnh: Đoàn Đức Thành.Ảnh: Đoàn Đức Thành.

