HÀ NỘI LẠI KHÔNG PHẢN ĐỐI XÂY DỰNG TRỤC HỒ TÂY – BA VÌ[/SIZE]

(LĐO) – Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội vừa đồng thuận quan điểm với Bộ Xây dựng về việc xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì.
Ý kiến này được đưa ra sau buổi họp của hội đồng thẩm định Nhà nước về đồ án quy hoạch Thủ đô. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, sau khi nghiên cứu, cân nhắc kỹ các lợi ích của hạng mục này, lãnh đạo TP thấy rằng cần thiết xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì nhằm tạo ra các trục cảnh quan từ trung tâm Ba Đình – Hồ Tây về các phía Cổ Loa, Sóc Sơn và Ba Vì.
* Xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì nhằm tạo ra các trục cảnh quan từ trung tâm Ba Đình – Hồ Tây về các phía Cổ Loa, Sóc Sơn và Ba Vì.

Với ý nghĩa đó, Hà Nội cho rằng, trục Hồ Tây – Ba Vì mang tính chất trục không gian cảnh quan hỗ trợ liên kết các không gian cảnh quan lớn từ Ba Đình – Hồ Tây – Tây Hồ Tây – Ba Vì. Do đó, trục này nên kết thúc tại trước hồ Đồng Mô, ngay dưới chân núi Ba Vì.
Tuy nhiên, theo UBND thành phố Hà Nội, trước mắt, để tạo một trục cảnh quan, điểm nhấn không gian kiến trúc đô thị mới của Thủ đô, chỉ nên xây dựng một đoạn từ vành đai 3 đến vành đai 4.
Đoạn ngoài vành đai 4, Hà Nội đề nghị đi theo địa hình, không đi thẳng, quy mô và mặt cắt ngang tuyến theo tính toán của đồ án và sẽ nghiên cứu cụ thể trong quy hoạch phân khu.
Đoạn từ vành đai 3,5 đến vành đai 4 cơ bản đi thẳng tạo lập không gian mở gồm: quảng trường, vườn hoa, không gian xanh kết nối hành lang xanh và vành đai sông Nhuệ, các nhu cầu hoạt động công cộng văn hóa của TP mà trong nội đô còn thiếu, không có khả năng đáp ứng.
Cùng với đó là quản lý chặt chẽ việc đầu tư xây dựng trong khu vực hành lang xanh và đoạn có hướng tuyến còn lại xác định theo địa hình và đặc điểm hiện trạng để khi cần xây dựng không cần phải giải phóng mặt bằng hoặc hạn chế tới mức thấp nhất.
Trước đó, trong một văn bản góp ý về đồ án trên, lãnh đạo TP Hà Nội đã bày tỏ quan điểm không tán thành việc dời trung tâm hành chính quốc gia lên Ba Vì. Cùng với đó, Hà Nội cũng cho rằng, việc xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì là không cần thiết và không có ý nghĩa nhiều về mặt giao thông, kinh tế – xã hội.
Tiếp đến là Hội Kiến trúc sư Việt Nam, trong văn bản góp ý với đồ án cũng cho rằng, việc chọn địa điểm Ba Vì để dự trữ cho khu xây dựng các công trình của các bộ, ngành là không có cơ sở cả về khí hậu, đất đai, tính chất, cảnh quan và tính xã hội nhân văn. Chính vì vậy trục Hồ Tây – Ba Vì không còn cơ sở để tồn tại trong đồ án.
Còn với tư cách là đơn vị được Chính phủ giao thực hiện đồ án, Bộ Xây dựng cho rằng, dù trung tâm hành chính quốc gia không chuyển lên Ba Vì thì việc xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì là vẫn cần thiết. Khi đó, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng đã khẳng định rằng, việc xây trục này là phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô, hoàn toàn không có chuyện vì lợi ích của cá nhân hay tập thể, dự án nào cả./.

Advertisements