* Hồ Gươm. Ảnh: Đoàn Đức Thành.

KHÔNG "DỜI ĐÔ" NHƯNG VẪN CẦN XÂY DỰNG TRỤC HỒ TÂY – BA VÌ

– Ngay sau khi Chủ tịch Hà Nội gửi kiến nghị không dời trung tâm hành chính lên Ba Vì, chiều 23/8, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Đình Toàn đã chủ động tổ chức phiên họp báo để khẳng định, quy hoạch chung thủ đô đã không đề cập đến định hướng này từ lúc trình Quốc hội. Bộ vẫn bảo lưu quan điểm phải xây trục Hồ Tây – Ba Vì (trục Thăng Long cũ). …

Ông Toàn đã dành gần 90 phút để trao đổi với báo giới về hai vấn đề trên, chuyện làm mô hình (gần 3 triệu USD) và sự phối hợp giữa Bộ với Hà Nội trong lập quy hoạch.
Không còn tồn tại khái nhiệm Trung tâm hành chính QG

UBND thành phố Hà Nội mới nêu kiến nghị không xây Trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì và không cần thiết có trục Thăng Long. Ý kiến của Bộ Xây dựng?

– Tôi xin khẳng định khái niệm Trung tâm hành chính quốc gia đã không còn tồn tại sau ngày Chính phủ trình quy hoạch ra trước Quốc hội vào 15/6. Tại kỳ họp đó, báo cáo của Chính phủ đã không còn nhắc đến Trung tâm hành chính quốc gia chuyển lên Ba Vì.

Nghĩa là Hà Nội kiến nghị lại về một việc đã không còn tồn tại nữa, không còn ai nói đến. Trung tâm hành chính, chính trị của ta vẫn đang nằm ở Ba Đình.

Bộ xây dựng có ý kiến gì về việc Hà Nội đề xuất hai điểm trung tâm hành chính mới tại Tây Hồ Tây và Mỹ Đình?

– Văn bản của Chính phủ đọc trước QH thì Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng ngồi đó. Ông Thảo cũng là người thay mặt Hà Nội đọc. Anh ấy lúc đó không phản đối trục Thăng Long cũng như trung tâm hành chính Ba Vì. Và đương nhiên anh Thảo là ĐBQH thì biết là từ lúc đó không ai nói đến chuyện Ba Vì nữa.

Đồ án quy hoạch hiện nay là đồ án quy hoạch chung dựa trên cơ sở định hướng quy hoạch kinh tế xã hội của Hà Nội năm 2020, tầm nhìn 2030, và tầm nhìn không gian đến năm 2050.

Hà Nội có đề xuất địa điểm xây dựng mới tại Tây Hồ Tây và Mỹ Đình. Thực tế, các bộ ngành đang xây dựng tại đây rồi, theo tôi không cần thiết phải đặt ra vấn đề này làm gì.

Một số bộ rơi vào vị trí đó cũng không thể gọi nơi đó là trung tâm được. Tất nhiên các bộ rời khỏi nội đô để giãn ra là tốt. Văn bản góp ý cho đồ án quy hoạch chung Thủ đô vừa rồi chỉ thuần túy là trao đổi mang tính kỹ thuật.

Trung tâm hành chính, chính trị của ta vẫn đang nằm ở Ba Đình. Vậy thì làm sao còn phải bàn đến việc chuyển trung tâm đi đâu nữa?

Đã tính kỹ

So với Đồ án quy hoạch chung Thủ đô được trình ra Quốc hội, ngoài việc bỏ trung tâm hành chính Ba Vì thì có thêm sự thay đổi nào nữa không? Vì sao Bộ vẫn bảo lưu sự cần thiết phải xây tuyến đường Hồ Tây – Ba Vì?

– (Chỉ tay lên bản đồ) Đường Hồ Tây – Ba Vì vẫn chính là trục Thăng Long, cái tên mà báo chí lâu nay đã nhắc đến. Chúng tôi phải tính toán kỹ sự kết nối để vì sao hình thành tuyến đường này, chứ không phải cứ nói cần thiết là cần thiết.

Hà Nội đã có Đại lộ Thăng Long nên chúng tôi phải đổi tên trục Thăng Long. Không có tuyến đường này thì lưu lượng giao thông sẽ dồn hết lên quốc lộ 32 và Láng – Hòa Lạc. Hà Nội cũng mong Bộ Xây dựng phối hợp với Thủ đô để giải tỏa ách tắc. Anh không thể giải tỏa trong nội đô mà phải tỏa ra.

Theo thiết kế, đô thị Hòa Lạc sẽ tăng lên 60 vạn dân thì 2 tuyến đường này sẽ không gánh chịu được. Thực tế trên các quốc lộ hiện nay để giải quyết tắc đường đều phải có đường kẹp phụ trợ. Đường Láng – Hòa Lạc không thể đứng một mình mà cần có đường cùng với nó là Hồ Tây – Ba Vì thì mới gánh được lượng phương tiện lưu thông.

Trục Hồ Tây – Ba Vì đã có ý tưởng từ đồ án quy hoạch Hà Nội năm 1998 trước đó, để kết nối phát triển hướng Tây của Hà Tây, dù lúc đó chưa sáp nhập hai địa bàn. Cái lý đưa ra lúc đó là nhằm mục đích an ninh quốc phòng, đề phòng chiến tranh có thể xảy ra.

Nhưng khi đó không thực hiện được nên chuyển sang xây dựng tuyến đường Láng – Hòa Lạc. Tuyến đường này so với quy hoạch gốc cũng đã thay đổi nhiều. Và bản thân nó cũng không thể trở thành tuyến đường chiến lược quốc phòng được vì rất ngoằn ngoèo.

Hà Nội đang quá tải lưu lượng giao thông. Tôi e rằng có mở thêm tuyến đường Hồ Tây – Ba Vì vẫn còn chưa đủ, phải làm quy hoạch để giữ đất.

Về góc độ kỹ thuật, các nhà chuyên môn đã tính toán đầy đủ và chúng tôi thấy cần đề xuất phương án như vậy. Đơn vị tư vấn đã tính toán kỹ lưỡng, song quyết định cuối cùng thuộc về Thủ tướng.

Đồ án quy hoạch đề cập đất dự trữ tại Ba Vì, vậy ý tưởng cho khu đất dự trữ này là gì?

– Trung tâm chính trị quốc gia vẫn ở Ba Đình, Trung tâm hành chính không bàn đến nữa. Đất dự trữ sẽ xây khu văn hóa, vui chơi công cộng.

Ông đánh giá thế nào về sự hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Hà Nội trong lập quy hoạch? Vì sao có chuyện Chủ tịch Hà Nội, thành viên trong ban chỉ đạo quy hoạch lại có văn bản kiến nghị về một việc không còn tồn tại?

– Sở Quy hoạch Kiến trúc là cơ quan đầu mối của Hà Nội. Họ vẫn thường xuyên phối hợp với Bộ Xây dựng. Từ trước đến nay chưa có vấn đề gì phức tạp nảy sinh, không có vướng mắc gì gây khó khăn cho các bên.

Tôi đã trao đổi riêng với Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhiều lần, không có vướng mắc gì trong chuyên môn. Tôi chia sẻ với ông Nguyễn Thế Thảo về những khó khăn giải quyết các dự án đang tồn tại ở Hà Nội.

Kiến nghị đề xuất của Hà Nội như trên liệu có ảnh hưởng gì đến tiến độ Thủ tướng phê duyệt dự án không?

– Đồ án quy hoạch chung Thủ đô sẽ được các thành viên của Hội đồng nghiệm thu nhà nước là các nhà khoa học, các bộ ngành đánh giá, với hai đối tác quan trọng là tư vấn phản biện nước ngoài. Tôi tin rằng Đồ án sẽ được phê duyệt trước dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Trả lời câu hỏi về mô hình quy hoạch chung Thủ đô mà Bộ Xây dựng sắp trưng bày trị giá gần 3 triệu USD, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn khẳng định toàn bộ 14 mô hình do Tập đoàn Posco (liên doanh với Hàn Quốc) tài trợ.

"Có người lo lắng là cầm đèn chạy trước ô tô, Thủ tướng chưa phê duyệt đã thiết kế mô hình. Không phải. Vì thi công chỉ dựa trên bản vẽ kỹ thuật chứ không ai dựa trên mô hình", ông Toàn nói.

Lê Nhung ghi

Advertisements